Ứng dụng cọc ván dự ứng lực tại Nhiệt điện Nghi Sơn

Ứng dụng cọc ván dự ứng lực tại Nhiệt điện Nghi Sơn



Chiều 1/6, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng gói thầu số 20 – Xây dựng nhà máy chính thuộc dự án Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 theo hình thức hợp đồng EPC trị giá 981 triệu USD ( thiết kế-cung cấp-lắp đặt) với nhà thầu Marubeni (một trong những Tập đoàn thương mại hàng đầu Nhật Bản). Dự án được sử dụng 85% vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).


Dự án Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 do EVN làm chủ đầu tư, Ban QLDA Nhiệt điện 2 (đơn vị thuộc EVN) chịu trách nhiệm quản lý dự án. Đây là một trong hai nhà máy của Trung tâm Điện lực Nghi Sơn (đặt tại huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, thuộc Khu Kinh tế Nghi Sơn) nằm trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2006-2015, có xét đến 2025 (Tổng sơ đồ 6) đã được Chính phủ phê duyệt. Nhà máy có tổng công suất lắp đặt 600MW (gồm 2 tổ máy), sản lượng điện sản xuất hàng năm là 3,6 tỷ kWh, sử dụng nhiên liệu than (dự kiến là than cám 5 Hòn Gai-Cẩm Phả), công nghệ điện ngưng hơi truyền thống, thông số hơi dưới tới hạn, công nghệ đốt hiện đại phù hợp với than antraxit Việt Nam và đã được kiểm chứng.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết hợp đồng, ông Đào Văn Hưng-Chủ tịch HĐQT EVN cho biết: Sau khi hoàn thành, nhà máy sẽ được đấu nối với hệ thống điện quốc gia thông qua trạm 220kV Nghi Sơn bằng đường dây mạch kép 220kV. Theo tiến độ thỏa thuận, nhà máy sẽ được hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại trong Quý 4 năm 2013 và Quý 2 năm 2014, góp phần cung cấp điện an toàn và kinh tế cho khu vực Bắc Trung Bộ nói chung và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng Nam Thanh Hóa và Bắc Nghệ An nói riêng./.

Theo trang tin điện tử ngành điện

Ngày 21/02/2012
“Đến nay, mặc dù một số hạng mục của dự án Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 chậm tiến độ so với dự kiến, song chủ đầu tư - EVN và các nhà thầu thi công vẫn cam kết phấn đấu đưa vào vận hành thương mại tổ máy số 1 vào qúy IV năm 2013 và tổ máy số 2 vào qúy II năm 2014” – ông Nguyễn Xô Viết, Trưởng ban quản lý dự án Nhiệt điện 2– báo cáo với Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng tại công trường.

Tầm vóc một công trình trọng điểm quốc gia


Theo tỉnh lộ 513 nối Quốc lộ 1A vào công trường nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1, từ xa đã thấy lò hơi số 1 của nhà máy hiện lên bề thế, những giàn cẩu khổng lồ mang những khối cấu kiện thép lừng lững xoay giữa nền trời, như khẳng định tầm vóc của một công trình trọng điểm quốc gia. Làm việc trong tiếng máy ì ầm là hơn 1.000 cán bộ, công nhân và hàng trăm xe máy, thiết bị của các nhà thầu đang nỗ lực bám đuổi tiến độ thi công.

Báo cáo với Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng và đoàn công tác của Bộ ngay tại công trường, ông Nguyễn Xô Viết - Trưởng Ban Quản lý (BQL) Dự án Nhiệt điện 2 – cho biết, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư, được xây dựng trên diện tích 350 ha thuộc Khu Kinh tế Nghi Sơn, nằm trong địa bàn xã Hải Hà và Hải Thượng thuộc huyện Tĩnh Gia- Thanh Hóa.



Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 22.000 tỷ đồng, trong đó sử dụng 85% vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản. Nhà máy gồm 2 tổ máy, công suất thiết kế 600 MW, khi hoàn thành sẽ cung cấp khoảng 3,6 tỷ kWh sản lượng điện mỗi năm. Nhà máy sử dụng nhiên liệu than, công nghệ nhiệt điện ngưng hơi truyền thống và công nghệ đốt hiện đại phù hợp với than Antraxit của Việt Nam. Theo kế hoạch, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại tổ máy số 1 vào quý IV năm 2013 và đến quý II năm 2014 sẽ đưa tổ máy số 2 vào hoạt động.

“Dự án này có ý nghĩa quan trọng bởi không chỉ bảo đảm cung cấp điện an toàn và kinh tế phục vụ hoạt động sản xuất công nghiệp tại Khu Kinh tế Nghi Sơn mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và cả khu vực Bắc Trung bộ nói chung” – ông Viết nhấn mạnh.

Tiến độ phải đi đôi với chất lượng

Để đáp ứng được yêu cầu về tiến độ và chất lượng công trình, ông Nguyễn Xô Viết cho hay, sau khi hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, BQL Dự án Nhiệt điện 2, trực tiếp là BQL Dự án Nhiệt điện Nghi Sơn đã tăng cường chỉ đạo các nhà thầu chính, thầu phụ huy động tối đa nhân lực, thiết bị phương tiện làm thêm giờ cả ngày lễ. Chính vì thế tiến độ chung của nhà máy đang được thực hiện tốt, chất lượng bảo đảm.

Theo đó, đến thời điểm hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng cho cả Trung tâm Điện lực Nghi Sơn đã hoàn thành đạt 100%. Công tác đóng cọc móng đã hoàn thành 4.830/5.995 trụ cọc, bằng khoảng 81% kế hoạch. Móng bê tông của khu vực máy phát số 1, nhà điều hành trung tâm, khu vực lò hơi, bunker… cũng đã hoàn thành 32,5% tổng khối lượng.

Đặc biệt công trình sử dụng cọc ván dự ứng lực theo tiêu chuẩn JIS 5373 của Nhật Bản trong hệ thống kênh dẫn nước (Sea Water Intake channel) làm mát các tổ máy phát điện.

Đặc biệt, công tác thiết kế đạt trên 90%, cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra. Bên cạnh đó, việc chế tạo, mua sắm các thiết bị, như: tua-bin máy phát, lò hơi, đuôi lò, hệ thống vận chuyển than... cũng đang được thực hiện theo đúng tiến độ.

Trên cơ sở tiến độ thi công thực tế, Ban QLDA đã xây dựng kế hoạch với một số mốc tiến độ chính của gói thầu. Ví như, tổ máy số 1, ngày 22/2 sẽ lắp đặt bình ngưng và nâng bao hơi; ngày 7/9 lắp đặt hệ thống nén nước lò hơi; đốt lò tổ máy vào ngày 02/2/2013; hòa lưới lần đầu vào ngày 29/3/2013 và cấp Chứng nhận kiểm định (PAC) vào tháng 10/2013.

Cùng với đó, Ban QLDA cũng sẽ tiến hành các công việc chính trong kế hoạch xây dựng tổ máy số 2 với mục tiêu cấp PAC vào cuối tháng 2/2014.

Để đạt được những mục tiêu này, ngoài nỗ lực trong công tác thiết kế thi công, công tác vệ sinh, an toàn lao động cũng hết sức quan trọng. Chính vì vậy, BQL dự án đã thành lập hội đồng kiểm tra, giám sát 24/24h công tác vệ sinh, an toàn lao động và bố trí tại các điểm tập trung phòng, chống cháy đầy đủ phương tiện cứu hỏa, cứu thương để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện thi công.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tại dự án Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, việc đảm bảo tiến độ xây dựng phải đi đôi với đảm bảo chất lượng công trình. Thứ trưởng nhấn mạnh: “Đây là một dự án trọng điểm quốc gia, nên việc đảm bảo chất lượng của dự án không đơn giản dừng lại ở trách nhiệm của các bên tham gia ký hợp đồng mà nó đặc biệt quan trọng đối với việc đảm bảo nguồn cung điện cho giai đoạn 2013-2015 trong khi một số dự án khác có khả năng chậm tiến độ”.

Thứ trưởng yêu cầu trong thời gian tới, chủ đầu tư và các nhà thầu tiếp tục huy động tối đa nguồn nhân, vật lực tập trung cho công tác thi công xây dựng. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng mong muốn các cấp chính quyền địa phương tích cực, chủ động phối hợp với chủ đầu tư và các đơn vị thi công tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đảm bảo tiến độ và chất lượng của công trình quan trọng này.

Hoàng Châu
Theo http://www.baocongthuong.com.vn



Liên hệ hỗ trợ kĩ thuật và báo giá sản phẩm:
Ông Lê Đại Nguyên - PTGĐ Công ty TNHH Xây Dựng Thương Mại Dịch Vụ D.N.T
Phone: 0985.724.769
Email: nguyenven@dnt.com.vn - Support: 16/24/7/365

Liên lạc với chúng tôi

  • Địa chỉ: Tầng 8, 151 Võ Thị Sáu, quận 3, Tp. HCM
  • VP khối XL: 03 Phan Văn Đạt, quận 1, Tp. HCM
  • Số ĐT: +84.8.3936.2222 - VP XL: +84.8.3821.7224
  • Website: www.dnt.com.vn - Email: contact@dnt.com.vn